Tìm kiếm

Hỗ trợ trực tuyến

Hình Ảnh

Video

Thống kê

CHIA SẺ

KINH THÁNH LÀ BỨC THƯ TÌNH DÀNH CHO BẠN

Xin đừng để cuốn Kinh Thánh trên giá sách. Hãy mạnh dạn mở ra và thử tìm hiểu xem những lời trong đó có ý nghĩa gì đối với bạn.

 

 

 

KINH THÁNH LÀ BỨC THƯ TÌNH DÀNH CHO BẠN

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ
Hungary, 06-11-2022

Tôi viết bài này cho các bạn trẻ.

Số là khi trò chuyện với các bạn, tôi nhận thấy Kinh Thánh là cái gì đó rất xa lạ với đời sống đức tin của các bạn. Các bạn trẻ thích đọc và tìm hiểu Kinh Thánh chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hoặc nếu các bạn trẻ ham mê học hỏi và cầu nguyện với Kinh Thánh, thì đó là những tu sĩ và linh mục trẻ tuổi mà thôi. Trong hoàn cảnh như thế không biết nên buồn hay vui. Nói như thế để chúng ta nhìn nhận một sự thật rằng các bạn trẻ Công giáo ít đọc Kinh thánh hơn những bạn trẻ Tin Lành. Tôi xin đưa ra vài lý do dưới đây:

  1. Anh em Tin Lành luôn chú trọng đến Kinh Thánh (Duy Kinh Thánh- sola scriptura) như là nguồn sống quan trọng nhất. Họ đọc và nhớ nhiều đoạn Kinh Thánh. Đối với họ Kinh Thánh quan trọng hơn các bí tích. Nói đúng hơn, họ không có đời sống các bí tích, nên Kinh Thánh như là một trong những nguồn mạch để họ kín múc sự sống.
  2. Nhiều bạn trẻ Công giáo ngại nói về Kinh Thánh bởi họ không hiểu nhiều về Kinh Thánh. Hơn nữa, các bạn cũng không mạnh dạn tiếp xúc với bản văn Kinh Thánh như là chỗ Thiên Chúa nói trực tiếp với họ. Nhiều bạn chỉ chờ linh mục giảng giải Lời Chúa. Như thế các bạn nhường phần tìm hiểu Kinh Thánh cho các tu sĩ và linh mục.
  3. Lý do thứ ba có thể thực tế hơn. Số là các bạn chưa nối kết được Kinh Thánh với chính đời sống của mình. Phải thừa nhận rằng Kinh Thánh cũng thách đố người đọc với những hướng dẫn nhiều khi đi ngược lại với ước mong của các bạn trẻ. Nhiều lời dạy của Thiên Chúa không phải lúc nào cũng dễ thực hiện.

Từ ba lý do trên, chúng ta đang bỏ qua một nguồn sống rất quý giá trong đời sống đức tin. Tôi có dịp trò chuyện với một bạn trẻ hồi giáo. Bạn ấy nói rằng kinh Thánh Koran luôn là cuốn sách gối đầu giường của những người Hồi Giáo. Nhờ cuốn sách này mà họ hiểu được Đấng Allah muốn họ làm gì, nhờ vậy, họ cảm nhận được hạnh phúc lớn lao và sống theo những giới luật của Đấng Allah. Trong khi đó, không ít bạn trẻ Công giáo chưa một lần đọc hết cuốn Kinh Thánh.

Các bạn trẻ thân mến,

Đã đến lúc chúng ta cần nghĩ khác về cuốn Kinh Thánh quan trọng này. Xin đừng để cuốn Kinh Thánh trên giá sách. Hãy mạnh dạn mở ra và thử tìm hiểu xem những lời trong đó có ý nghĩa gì đối với bạn. Ngày nay sách Kinh Thánh không thiếu. Có thể là sách in hoặc trên Internet chúng ta cũng dễ dàng có được bản văn Kinh Thánh bằng Tiếng Việt. Tôi tin các bạn đủ thông minh để hiểu những lời ấy. Nhiều chỗ khó hiểu, các bạn cứ yên tâm đọc tiếp. Lúc nào đó Thiên Chúa sẽ cho bạn hiểu được lời của Ngài. Hơn nữa Thánh Phanxicô Assidi tin rằng: “Đọc Kinh Thánh là hỏi ý kiến của Chúa Kitô.” Kinh nghiệm cho thấy nhiều khi cha mẹ ông bà khuyên chúng ta, nhưng có khi chúng ta không hiểu hoặc không muốn hiểu. Tới một lúc nào đó những lời khuyên ấy thực sự hữu ích cho mỗi người. Chính lúc ấy chúng ta “ngộ ra”, nhận ra giá trị của lời khuyên ấy. Cũng vậy, kho tàng Kinh Thánh quá bao la và sống động. Nhiều chỗ chúng ta không hiểu cũng là điều đương nhiên. Do đó các bạn đừng lo ngại về điều này, nhưng hãy để Lời Chúa đối thoại với mỗi người.

Trở lại với tựa đề trên đây. Triết gia và thần học gia người Đan Mạch Søren Kierkegaard định nghĩa thật hay về cuốn Kinh Thánh: “Kinh Thánh là thư tình mà Thiên Chúa gởi cho ta.” (Youcat 14). Là người trẻ, tôi nghĩ chúng ta thích đọc thư tình lãng mạn; nhất là với những bạn đang yêu, mỗi khi nhận tin nhắn hoặc thư của người yêu, hẳn là bạn đọc đi đọc lại, nghiền ngẫm và tưởng tượng ra bao điều từ những dòng tin nhắn ấy. Kinh Thánh cũng thế. Thiên Chúa là tình yêu và yêu hết mọi người. Đó là sự thật. Do đó, từng dòng chữ trong Kinh thánh là những ngôn tình, những lời yêu thương Thiên Chúa trực tiếp nói với người đọc. Điều này nghe có vẻ lạ tai đối với nhiều người trẻ. Bạn hãy thử mở Kinh Thánh và đọc như một người khao khát lắng nghe những dòng thư tình ấy. Hy vọng rằng bạn cũng có kinh nghiệm thiêng liêng quý giá này.

Truyền thống tu đức khuyên những người đọc Kinh Thánh rằng: Không nên đọc Kinh Thánh để thỏa mãn sự hiếu kỳ hoặc sự hiểu biết của mình. Ngược lại, hãy mở lòng, chú tâm và lắng nghe tiếng Chúa nói qua từng dòng Kinh Thánh. Đó là cuộc đối thoại của bạn với Thiên Chúa. Nói cách khác, đọc Kinh Thánh trong cầu nguyện là thái độ cần thiết. Hoặc nói như lời của Giáo hội: “Muốn đọc Kinh Thánh cho đúng, cần đọc với tinh thần cầu nguyện, nghĩa là cần Chúa Thánh Thần giúp đỡ, vì nhờ Chúa Thánh Thần mà Kinh Thánh được viết ra.” (Youcat 16). Bạn được Thiên Chúa chỉ dạy với những lời yêu thương. Thiên Chúa cũng lắng nghe bạn với tất cả tình yêu. Cứ như thế, mỗi ngày một chút, Lời Chúa sẽ là ngọn đèn soi cho bạn bước, là ánh sáng chỉ đường cho bạn đi trên hành trình này (x. Tv 119).

Bạn và tôi muốn hạnh phúc và cần những chỉ dẫn trên đường đời. Kinh Thánh có thể đáp ứng những điều đó. Tiếc là chúng ta đang bỏ qua bức thư tình quý giá này. Cũng vì lý do này mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mới đây tiếp tục tha thiết kêu gọi mỗi người hãy đọc Kinh Thánh[1]. Giáo hội luôn muốn con cái mình được sống với Lời Chúa. Chẳng hạn trong Thánh lễ chúng ta được nuôi dưỡng bằng bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Bàn tiệc ấy cần được chúng ta đưa vào cuộc sống. Một khi chúng ta siêng năng đọc Kinh Thánh, là lúc Lời Chúa nuôi dưỡng bạn với rất nhiều tình yêu và chỉ dẫn.

Viết tới đây chắc nhiều bạn ý kiến rằng: “Dạ chúng con cũng biết những điều trên. Vấn đề là chúng con vẫn chưa có thói quen đọc Kinh Thánh.” Không sao đâu. Nếu chưa có thói quen, chúng ta tập thôi. Mỗi ngày một chút, hy vọng đọc Kinh Thánh sẽ trở thành thói quen tốt cho mỗi người. Thói quen ấy sẽ nên nhân đức tốt lành để các bạn mạnh dạn áp dụng Lời Chúa vào trong từng hoàn cảnh sống của mình. Khi đó, tôi tin cuộc sống đức tin của mình sẽ khác nhiều lắm.

Để kết thúc, thay vì phân tích vị ngon ngọt của tách cà phê, vị đậm đà của tách trà, chúng ta hãy trực tiếp uống chúng. Phân tích đôi khi cần thiết và quan trọng, nhưng trong nhiều trường hợp, sự cảm nhận lại ý nghĩa hơn nhiều. Ước chi mỗi chúng ta đụng chạm đến bức thư tình của Thiên Chúa. Hãy để Ngài kể cho bạn những câu chuyện tình ở trong cuốn Kinh Thánh. Càng hiểu chuyện tình này, chúng ta càng hiểu Thiên Chúa và có được tương quan mật thiết với Ngài. Trong ý nghĩa này, các bạn sẽ đồng ý với Thánh Jérome: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô.” Ước chi bạn và tôi có thể nói vui rằng: “Kinh Thánh là một phần tất yếu của cuộc sống!” Được như thế, có lẽ nhiều người trong chúng ta sẽ yêu thích đọc Kinh Thánh nhiều hơn, và hãy kể những câu chuyện tình ấy cho những ai mà bạn quen biết.

Lạy Chúa, xin thôi thúc con đến với Lời Chúa. Có thể lúc đầu hơi khó đối với con, nhưng với ơn Chúa giúp, con hy vọng mình dám mở cuốn Kinh Thánh ra để tập đọc, tập lắng nghe và tập cầu nguyện với Thiên Chúa trong chính cuốn Kinh Thánh. Xin tiếp tục dạy con sống theo bức thư tình mà chính Thiên Chúa viết cho con. Amen.

 

[1] https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/thu-chung-nam-2022-cua-hoi-dong-giam-muc-viet-nam-ve-giao-hoi-hiep-hanh-46586

Tin liên quan