Tìm kiếm

Hỗ trợ trực tuyến

Hình Ảnh

Video

Thống kê

Danh mục

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM :THÔNG BÁO Chữa bệnh từ thiện ngày Quốc Tế Người Nghèo 15-11-2020

 

 

Chữa bệnh từ thiện ngày Quốc Tế Người Nghèo

 Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
  •  
Chữa bệnh từ thiện ngày Quốc Tế Người Nghèo
 

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM
Trụ sở: 33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Đt: 38 273 045- 38 223 804; Email: hoibaotro.ntt.tmc@gmail.com

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Địa chỉ: 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL, Q.1, TP.HCM
Đt. 0908 411 106; Email: antnnson1948@yahoo.com

 

 

Thông báo 

Chương trình chi tiết khám sức khoẻ và chữa bệnh
 cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và người nghèo
  Ngày Quốc Tế Người Nghèo, Chủ Nhật 15-11-2020

 

 

TP. Hồ Chí Minh, ngày 30/9/2020

 

Kính gửi:

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM
Quý anh chị điều hành các cơ sở từ thiện xã hội,
Các người khuyết tật, các em mồ côi và người nghèo,
Quý anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế,
Quý ân nhân và các nhà hảo tâm.

 

Quý vị và anh chị em thân mến,

Do dịch bệnh Covid-19 nên từ đầu năm 2020 đến nay, các người khuyết tật, trẻ mồ côi, trong cộng đồng và trong nhiều lớp học tình thương không được khám sức khoẻ và khám chữa bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế mỗi năm ít là một lần. Vì thế, Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM sẽ phối hợp với đoàn bác sĩ, chuyên viên y tế của nhiều bệnh viện tại TP.HCM, đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và đặc biệt với Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng và Học viện Anh quốc Bình Thạnh tổ chức thực hiện hoạt động này. Ban Tổ chức xin gửi tới Quý vị và anh chị em chương trình chi tiết như sau:

1. Ban Tổ chức: Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban; Bs. Lương Văn Tô My, Phó Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, Phó ban; Bs Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên khoa  Phục hồi Chức năng, Phó ban; Bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo, Chủ tịch Tập đoàn, thành viên, Ông Nguyễn Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường UKA Bình Thạnh, thành viên.

2. Đối tượng: Lần khám này dành cho các em mồ côi, người khuyết tật, nghèo khổ trong các cơ sở và cộng đồng ở TP.HCM, các thầy cô giáo và nhân viên phục vụ trong các cơ sở xã hội. Đối tượng được khám: dự trù 1.200-1500 người. Ưu tiên dành cho những cơ sở nào đăng ký trước.

Xin các cơ sở liên lạc với Văn phòng Hội để nhận trước thẻ khám bệnh, Sổ Khám Sức khoẻ định kỳ và điền các thông tin nhằm giúp cho việc khám sức khoẻ chữa bệnh được mau chóng và hữu ích.

3. Thời gian và địa điểm: từ 7g00 đến 12g30, ngày Chủ Nhật, 15/11/2020, tại Học viện Anh quốc, UKA Bình Thạnh, 48 Võ Oanh (D3 cũ), Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP.HCM, Đt: (0287) 302 5588.

4. Số người tham gia: gồm khoảng 50 bác sĩ từ các bệnh viện, 40 nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, 10 dược sĩ, 30 điều dưỡng, 20 tình nguyện viên và Ban Tổ chức. Ngoài ra, khoảng 150 thầy cô và học sinh, các cán bộ, công nhân viên của UKA Bình Thạnh giữ nhiệm vụ tổ chức, đón rước, phục vụ, vệ sinh, trật tự cho ngày khám này. Tổng cộng khoảng 1.500 người.

5. Liên hệ:

- Các tổ chức, bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế, tình nguyện viên muốn tham gia phục vụ, các nhà hảo tâm muốn đóng góp giúp đỡ, xin liên lạc Văn phòng Hội ở 33B Phùng Khắc Khoan, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM, Đt: 028 382 73045 - 028 382 23804; Email: hoibaotro.ntt.tmc@gmail.com; hay với Lm. Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Ban Tổ chức. Địa chỉ: 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL, Q.1, TP.HCM, ĐT: 0908 411106, email: antnnson1948@yahoo.com.

- Các anh chị tình nguyện viên muốn tham gia cần đăng ký trước qua chị Phương (số ĐT: 0903 760 016; 0908 555 015) cho biết họ tên, số điện thoại, email và người phụ trách sẽ báo lại để tham dự. Xin theo dõi thông tin trên website: hanhkhatkito.org, mục: Hoạt động Hành Khất Kitô.

6. Chương trình khám bệnh

6.1. Các mục khám chung cho mọi người

1. Ghi danh, làm sổ khám bệnh và các phiếu, đo huyết áp, nhịp tim, chiều cao, trọng lượng.

2. Khám tổng quát, tai mũi họng.

3. Khám mắt, đo thị lực, làm kính độ cho các em.

4. Khám răng và chữa răng.

5. Khám và chữa cơ xương khớp.

6.2. Các mục theo chỉ định của bác sĩ và theo yêu cầu của bệnh nhân

6. Siêu âm (2 máy).

7. Đo điện tim (2 máy).

8. Khám phụ khoa. (có khám cho các bé trai từ 1 tuổi đến 8 tuổi về da quy đầu)

9. Sau khi khám xong, bệnh nhân nhận thuốc chữa bệnh theo toa bác sĩ và thuốc chống giun sán, giao lại sổ khám bệnh để Bệnh viện Thánh Mẫu ký nhận và nhận phiếu quà.

10. Nhận quà của Hội Bảo trợ và các nhà hảo tâm tặng.

7. Chương trình sinh hoạt như sau

+ 6g00-7g00: Các đoàn lần lượt đến tập trung tại trường UK Academy từ cổng 48 Võ Oanh. Xe chuyên chở sẽ đậu nhờ ở sân của Đại học Giao thông Vận Tải bên cạnh Trường.

+ Nhận phần ăn sáng tại sảnh. Nước uống có đặt sẵn ở các nơi trong trường.

+ 7g00-12g30: chương trình khám chữa bệnh theo các mục khám. Cuối cùng nhận thuốc và nhận quà. Ra về theo đoàn (Do tình hình phòng dịch bệnh, không ăn trưa tập trung như trước đây).

+ 12g30: Đoàn bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, chuyên viên và tình nguyện viên ăn trưa từng nhóm.

+ 13go0: Thu xếp dụng cụ. Ra về.

8. Hướng dẫn chi tiết

8.1. Khâu an ninh và trật tự

- Để đảm bảo, Ban Tổ chức (BTC) có phát thẻ cho từng người tham gia: các em đeo ở cổ tay, ghi rõ họ tên, đơn vị và số thứ tự để dễ kiểm soát. Các người trong Ban tổ chức, các bác sĩ, tình nguyện viên, có thẻ Hội đeo ở ngực, Quý thầy cô, học sinh, nhân viên của UKA có đồng phục của Trường. Các em học sinh nên mặc đồng phục của cơ sở để dễ liên lạc. Vì thế, xin các đoàn liên lạc với Hội hay BTC để nhận thẻ cho các em và sổ khám bệnh (Cơ sở nào lần trước nhận sổ khám màu vàng, xin tiếp tục sử dụng sổ đó cho lần khám tiếp theo này – người phụ trách đến BTC để nhận thẻ đeo tay và đơn thuốc về bấm sẵn vô sổ và ghi sẵn tên tuổi của các em cùng địa chỉ cơ sở vô đơn thuốc).

- Để phòng chống dịch Covid-19, tất cả những người tham gia buộc phải đeo khẩu trang. Ở cổng vào có rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và một ít khẩu trang để phòng cho những ai quên.

- Để tránh tập trung cùng lúc quá đông: các cơ sở tự thuê xe xin báo trước cho BTC giờ khởi hành. Những cơ sở nào cần xe trường đón, BTC sẽ sắp xếp giờ đón của mỗi cơ sở lệch nhau. (Cơ sở đến sớm nhận phần và ăn sáng tại sảnh, cơ sở đến muộn hơn tự ăn sáng ở cơ sở và người phụ trách sẽ nhận phần ăn tại sảnh cho đoàn mình để khi lên xe về phát cho các em).

Vì thế, ở khâu này các cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với BTC để chúng ta cùng thực hiện tốt hơn.

8.2. Khâu di chuyển đi-về

- Tập đoàn Nguyễn Hoàng có cho mượn một số xe đưa đón các em và giáo viên: Cơ sở nào cần hỗ trợ xe, xin báo trước cho BTC số người, địa chỉ đưa đón và điện thoại người phụ trách cùng đi với đoàn để BTC liên lạc điều xe. Trường hợp không thể đi xe của Tập đoàn vì quá xa, quá ít, BTC có thể hỗ trợ tiền xe, còn cơ sở tự thuê xe cho mình.

- Cơ sở nào khám và nhận thuốc xong giờ nào thì ra xe về giờ đó.

- Đoàn y tế và tình nguyện viên của đoàn sẽ tập trung lúc 5g45 tại nhà thờ Huyện Sĩ, 1A Tôn Thất Tùng, Q.1, có xe của trường đón đến điểm khám và đưa về sau khi kết thúc buổi khám. Những ai đi tự túc, xin báo trước với BTC để BTC gửi danh sách cho ban An ninh biết để được vào cổng.

8.3. Khâu ăn uống

- Đoàn y tế, tình nguyện viên nhận phần điểm tâm sáng tại sảnh. Các cơ sở đến sớm nhận phần và ăn sáng tại sảnh, cơ sở đến muộn hơn tự ăn sáng ở cơ sở và người phụ trách sẽ nhận phần ăn tại sảnh cho đoàn mình để khi lên xe về phát cho các em (chi tiết cơ sở nào ăn sáng tại trường, cơ sở nào nhận phần mang về sẽ được thông báo sau khi BTC có được danh sách đăng ký xe và thời gian đến của các cơ sở).

- Nước uống: Trường UKA chuẩn bị sẵn các bình nước uống ở các khu vực trong sảnh để mọi người có thể sử dụng. Ngoài ra, Công ty Trà Tân Nam Bắc có tặng nước trà chanh cho tất cả mọi người (mỗi người 1 ly).

- Các bác sĩ, nha sĩ, điều dưỡng, dược sĩ và tình nguyện viên sẽ ăn trưa theo nhóm, nhóm nào xong thì ăn trước và ra về trước (mỗi người 1 phần cơm hộp).

- Nhóm ẩm thực sẽ lo nước uống cho các bác sĩ trong thời gian khám bệnh.

8.4. Khâu khám bệnh

- Tất cả các em khuyết tật, mồ côi, các giáo viên, công nhân viên trong các cơ sở từ thiện đều được quyền hưởng dịch vụ này để có sức khoẻ phục vụ các em. Tuy nhiên, cần đăng ký sớm để lấy hồ sơ khám bệnh và thẻ đeo tay. Xin các cơ sở điền trước một số thông tin có sẵn của các em vào Sổ Khám Sức khoẻ Định kỳ và vào đơn thuốc đã bấm sẵn trong sổ như các lần trước (Lưu ý ghi thông tin trong tờ đơn thuốc: Người phụ trách ghi sẵn họ và tên (chữ in hoa) và tuổi /năm sinh của các em vào đơn thuốc. Ở góc trên bên phải của mỗi đơn thuốc, xin ghi thêm tên cơ sở viết tắt [vd: Mái ấm Bình Minh chúng ta chỉ ghi: Bình Minh], vì khi đến khâu nhận thuốc, có vấn đề gì thì người phụ trách khâu Dược biết đơn thuốc đó của người thuộc cơ sở nào để liên lạc với người phụ trách cơ sở đó). Hồ sơ này sẽ được BTC gửi lại cho trường để lưu giữ theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế.

- Khi đến điểm khám, các đoàn chia thành từng nhóm nhỏ khoảng 10 người, có 1 giáo viên đi theo để cùng khám bệnh và đưa dẫn các em (mỗi nhóm nhỏ có khoảng 2-3 em học sinh của trường UKA phụ dẫn nhóm đến các khu vực khám và nhận thuốc, nhận quà…). Các em khiếm thính có giáo viên chuyên biệt đi theo để hỗ trợ phiên dịch cho bác sĩ.

- Sau mục 1 (tiếp nhận hồ sơ bệnh, đo chiều cao, cân nặng (đối với trẻ dưới 14 tuổi). Đo huyết áp (đối với trẻ từ 14 tuổi trở lên và người lớn) các nhóm được tự do khám theo các mục mà không cần phải theo thứ tự từng mục. Tuy nhiên, mục Siêu âm và Đo Điện tim phải có chỉ định của bác sĩ khám tổng quát mới được khám 2 mục này.

- Sau khi khám tổng quát, khám mắt, tai mũi họng và khám răng xong, nếu bác sĩ đề nghị cần đo điện tim, siêu âm hay khám phụ khoa, chữa cơ xương khớp, bệnh nhân được khám thêm các mục này do các bác sĩ chuyên khoa phụ trách.

- Sau khi khám răng, nếu cần nhổ hay trám răng, các bác sĩ nha khoa của Hội Răng Hàm Mặt Đại học Y Dược TP.HCM sẽ phục vụ mọi bệnh nhân cần chữa.

- Các người cùng một cơ sở, người phụ trách sẽ đại diện nhận thuốc chung theo cơ sở: thuốc bổ, thuốc ngừa giun sán và thuốc chữa bệnh của từng toa thuốc theo sự phân phối của các dược sĩ.

- Xin quý thầy cô các trường khiếm thính đi theo đoàn của trường mình để giúp chuyển ngữ cho các em, hoặc hỗ trợ các em khiếm thính của đoàn khác, khi giao tiếp với bác sĩ.

8.5. Vệ sinh

Có hai dãy nhà vệ sinh cho các cơ sở (ở 2 khu vực cầu thang) và 1 dãy nhà vệ sinh cho đoàn y tế và tình nguyện viên (trong khuôn viên hồ bơi).

8.6. Sinh hoạt – Văn nghệ

Do tình hình dịch Covid-19, chúng ta không có các tiết mục giao lưu văn nghệ như mọi năm.

 

Xin chân thành cảm ơn Quý vị, các anh chị và các em. Cầu chúc tất cả luôn an mạnh và hạnh phúc.

TM. Ban Tổ chức

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ
Trưởng Ban Y tế Xã hội

 

 

image-20201021145603-1.jpeg

Tin liên quan